logo
Các loại ớt cay nhất thế giới

Các loại ớt cay nhất thế giới

Bạn có biết rằng ớt cay không chỉ là một gia vị phổ biến trong ẩm thực, mà còn là một nguồn cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe? Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể ăn được ớt cay, đặc biệt là những loại ớt cay nhất thế giới. Bài viết này sẽ giới thiệu cho bạn một số loại ớt cay nhất thế giới, cùng với độ cay và những thông tin thú vị về chúng.

Độ cay của ớt được đo bằng đơn vị Scoville, được đặt theo tên của nhà khoa học Wilbur Scoville, người đã phát minh ra phương pháp đo độ cay của ớt vào năm 1912. Đơn vị Scoville (SHU) cho biết số lượng capsaicin, một hợp chất hóa học gây ra cảm giác nóng bỏng khi tiếp xúc với niêm mạc, trong một gram ớt. Ví dụ, một quả ớt chuông không có capsaicin, nên có độ cay là 0 SHU, trong khi một quả ớt Carolina Reaper, loại ớt cay nhất thế giới hiện nay, có độ cay trung bình là 1.641.183 SHU.

Dưới đây là danh sách một số loại ớt cay nhất thế giới, từ thấp đến cao:

- Ớt Habanero: Loại ớt này có nguồn gốc từ Mexico và Trung Mỹ, có hình dạng tròn và màu sắc đa dạng. Độ cay của ớt Habanero dao động từ 100.000 đến 350.000 SHU. Loại ớt này có mùi thơm và vị ngọt, được sử dụng trong nhiều món ăn và nước chấm.

Ớt Habanero

Ớt Habanero

- Ớt Scotch Bonnet: Loại ớt này có nguồn gốc từ Caribe, có hình dạng giống mũ len và màu sắc từ vàng đến đỏ. Độ cay của ớt Scotch Bonnet tương đương với ớt Habanero, từ 100.000 đến 350.000 SHU. Loại ớt này có mùi thơm và vị chua, được sử dụng trong các món ăn như xôi gà hay jerk chicken.

- Ớt Naga Viper: Loại ớt này là kết quả của việc lai tạo giữa ba loại ớt khác nhau: Naga Morich, Bhut Jolokia và Trinidad Scorpion. Loại ớt này được công nhận là loại ớt cay nhất thế giới vào năm 2011 bởi Guinness World Records, với độ cay là 1.382.118 SHU. Loại ớt này có hình dạng dài và cong, màu sắc từ xanh lá cây đến đỏ tươi.

Ớt Naga Viper

- Ớt Trinidad Moruga Scorpion: Loại ớt này có nguồn gốc từ Trinidad và Tobago, có hình dạng nhỏ và gai góc, màu sắc từ vàng đến đỏ. Độ cay của ớt Trinidad Moruga Scorpion lên tới 2.009.231 SHU, cao hơn nhiều so với loại ớt Naga Viper. Loại ớt này được coi là loại ớt cay nhất thế giới vào năm 2012 bởi New Mexico State University.

- Ớt Carolina Reaper: Loại ớt này là kết quả của việc lai tạo giữa hai loại ớt khác nhau: ớt Habanero và ớt Naga. Loại ớt này được công nhận là loại ớt cay nhất thế giới hiện nay bởi Guinness World Records, với độ cay trung bình là 1.641.183 SHU, và có thể lên tới 2.200.000 SHU. Loại ớt này có hình dạng nhỏ và nhọn, màu sắc từ xanh lá cây đến đỏ thẫm, và có một đuôi nhỏ giống quả chuông.

Đây là một số loại ớt cay nhất thế giới mà bạn có thể biết. Tuy nhiên, bạn cũng nên cẩn thận khi sử dụng chúng, vì chúng có thể gây ra những tác dụng phụ như đau bụng, nôn mửa, hoặc thậm chí là sốc phản vệ. Nếu bạn muốn thử thách bản thân với những loại ớt cay này, hãy chuẩn bị sẵn sàng một số phương pháp giảm cay, như uống sữa, ăn bơ, hay kẹo cao su. Chúc bạn may mắn!