logo
  • Lịch sử Việt Nam - tập 15 - Từ năm 1986 đến năm 2000

Lịch sử Việt Nam - tập 15 - Từ năm 1986 đến năm 2000

Tác giả
Chu Ngọc Mão(chủ biên)

Số lượt xem : 1277

Số lượt download : 170

Ngày upload : 29/08/2023

Ngày cập nhật : 15/05/2024

Tags : Tham khảo Lịch sử Tư liệu Lịch sử Việt Nam

Kích thước : 102.56 MB

Số trang : 448

Trong lịch sử Việt Nam, thời kỳ 1986-2000 có vị trí hết sức quan trọng. Đây là thời kỳ của 15 năm đầu đổi mới với những bước đột phủ từ cơ chế mệnh lệnh, bao cấp đã từng tồn tại suốt một thời gian dài, chuyển sang thời kỳ phát triển theo cơ chế thị trường, đặt nền móng cho sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH, HĐH) đất nước.

Thời kỳ này được mở đầu bằng sự kiện mang tính bước ngoặt - Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI Đảng Cộng sản Việt Nam tháng 12-1986. Với quan điểm nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, khẳng định những thành quả đạt được trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; phê phán những sai lầm, khiếm khuyết quan trọng về chủ trương và chính sách lớn trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội; Đại hội để ra đường lối đổi mới toàn diện, trong đó trọng tâm là đối mới kinh tế.

Đây là thời kỳ phát triển khá sôi động của đất nước theo cơ chế thị trường với việc thừa nhận tính chất nhiều thành phần của nền kinh tế, áp dụng cơ chế quản lý kinh tế mới; phát huy tính dân chủ trên các lĩnh vực; thực thi đường lối đối ngoại hòa bình, độc lập, tự chủ, binh đẳng với phương châm đa dạng hóa, đa phương hóa các mối quan hệ đối ngoại.

Lịch sử Việt Nam từ năm 1986 đến năm 2000 là thời kỳ đạt được nhiều thành tựu rực rỡ, mặc dù vẫn còn những khiếm khuyết Từ một nước nông nghiệp, nghèo nàn, lạc hậu rơi vào tình trạng khủng hoảng nghiêm trọng, chỉ trong khoảng thời gian 15 năm, Việt Nam đã vươn lên trở thành một trong số những nước có mức tăng trưởng cao, có khả năng huy động được nguồn lực nội tại cho sự nghiệp đẩy mạnh CNH, HĐH, khẳng định được vị thế của minh trong khu vực và trên thế giới.

Lịch sử Việt Nam tập 15, từ năm 1986 đến năm 2000 nhằm giới thiệu một cách khách quan, toàn diện quá trình phát triển của đất nước trên tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội qua mỗi giai đoạn, gắn liền với quan điểm, chủ trương, chính sách đổi mới của Đảng.

Công trình này do nhóm tác giả của Viện Sử học biên soạn:

- PGS. TS. NCVC. Nguyễn Ngọc Mão: Lời nói đầu, Chương 1 và Kết luận

- PGS. TS. NCVC. Lê Trung Dũng: Chương II

- TS. NCVC. Nguyễn Thị Hồng Vân: Chương III

Nhóm tác giả nhận thấy, để có thể hoàn chỉnh một cách trọn vẹn nội dung của lịch sử Việt Nam từ năm 1986 đến năm 2000 là điều không hề dễ dàng. Tuy nội dung của cuốn sách kết thúc vào năm 2000, song chưa có nhiều công trình viết về thời kỳ này.

Khi tiến hành biên soạn cuốn Lịch sử Việt Nam tập 15, từ năm 1986 đến năm 2000, nhóm tác giả đã kế thừa những kết quả của các nhà nghiên cứu đi trước trong các chuyên khảo về các lĩnh vực, các giai đoạn; trong các công trình mang tính tổng kết của các nhà Lãnh đạo Đảng và Nhà nước; đồng thời bám sát chủ trương, dưởng lối phát triển đất nước của Đảng thông qua các Nghị quyết, văn kiện Đảng.

Nhóm tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn đối với sự quan tâm giúp đỡ của Lãnh đạo Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, các đồng nghiệp tại Viện Sử học và các cơ quan đã tạo mọi điều kiện giúp đỡ chúng tôi hoàn thành công trình. Chúng tôi cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành tới PGS. TS Trần Đức Cường, PGS. TS. Nguyễn Văn Nhật, GS. TS Phạm Xuân Nam, PGS. TS. Nguyễn Đình Lê, PGS. TS. Mạch Quang Thắng đã có những gợi ý xác đáng để nhóm tác giả hoàn thành công trình.

Nội dung của cuốn Lịch sử Việt Nam tập 15, từ năm 1986 đến năm 2000 chắc chắn không tránh khỏi những thiếu sót, hạn chế. Nhóm tác giả rất mong nhận được sự góp ý của bạn đọc để công trình được hoàn thiện hơn vào dịp tái bản lần sau.

Thay mặt Nhóm tác giả

PGS. TS. NGUYỄN NGỌC MÃO

Giáo trình khác

Gợi ý cho bạn

Quy luật 37% là gì?
21 Tháng 04

Quy luật 37% là gì?

Thống kê học có nhiều quy luật và hằng số chẳng những rất thú vị mà còn gây ngạc nhiên. Chúng ta đã biết những trị số 0.05 để tuyên bố một khám phá, hay hằng số 1.96 của phân bố chuẩn có ảnh hưởng đến cuộc sống như thế nào. Nhưng có lẽ ít ai biết được quy luật 37%. Đây là một quy luật mới được tái khám phá, nhưng có nhiều ứng dụng trong y khoa, khoa học, tìm nhân viên, thậm chí... tình yêu.

Sự xuất hiện của BadBazaar Android Spyware - Đe dọa người dùng Signal và Telegram
31 Tháng 08

Sự xuất hiện của BadBazaar Android Spyware - Đe dọa người dùng Signal và Telegram

Trong thời kỳ số hóa ngày càng mở rộ, nguy cơ về an ninh mạng ngày càng gia tăng. Mới đây, các chuyên gia an ninh đã phát hiện ra sự hiện diện của phần mềm độc hại Android mang tên BadBazaar. Điều đáng lo ngại là BadBazaar đã được phân phối thông qua các ứng dụng giả mạo của Signal và Telegram trên cửa hàng Google Play Store và Samsung Galaxy Store. Hãy cùng điểm qua những phát hiện quan trọng từ cuộc nghiên cứu này.

Những loại thực phẩm cần tránh khi mua
17 Tháng 04

Những loại thực phẩm cần tránh khi mua

Thực phẩm tươi luôn là lựa chọn hàng đầu của mọi người trong việc bảo vệ sức khỏe và đảm bảo chất lượng cuộc sống.

Top 3 máy đọc sách PDF hỗ trợ ghi chú lý tưởng cho người học
13 Tháng 06

Top 3 máy đọc sách PDF hỗ trợ ghi chú lý tưởng cho người học

Đọc sách bằng máy đọc sách có nhiều lợi ích đáng kể. Dưới đây là một số lợi ích chính khi sử dụng máy đọc sách...

Tại sao việc đọc sách có thể giúp bạn giảm stress và lo âu?
16 Tháng 04

Tại sao việc đọc sách có thể giúp bạn giảm stress và lo âu?

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, căng thẳng và lo âu trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta.

6 Nghề có thể bị thay thế bởi AI trong tương lai
23 Tháng 05

6 Nghề có thể bị thay thế bởi AI trong tương lai

Trong tương lai, có một số nghề có khả năng bị thay thế bởi trí tuệ nhân tạo (AI), sau đây chúng ta cùng phân tích nhé

Bí quyết tập luyện chạy bộ cho người mới bắt đầu
09 Tháng 06

Bí quyết tập luyện chạy bộ cho người mới bắt đầu

Chạy bộ là một hình thức tập luyện đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả để cải thiện sức khỏe và tăng cường thể lực. Đối với người mới bắt đầu, bước đầu tiên là quan trọng nhất và đòi hỏi một sự chuẩn bị cẩn thận để tránh chấn thương và duy trì động lực. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá những bí quyết tập luyện chạy bộ cho người mới bắt đầu.

Toàn tập về cách sử dụng ssh
30 Tháng 09

Toàn tập về cách sử dụng ssh

SSH là viết tắt của "Secure Shell," đây là một giao thức mạng được sử dụng để thiết lập kết nối bảo mật giữa hai máy tính và cho phép truy cập từ xa vào máy chủ hoặc thiết bị khác qua mạng